尊敬的泰王国内阁总理巴育先生,
非常遗憾,几天前,我们的家人带着享受的心情来到美丽泰国旅游,现在,我们却必须悲痛地带着他们的骨灰回家。

感谢中泰志愿者的爱心和付出,感谢中泰两国人民和政府对翻船事件的关注和关心,感谢您在灾难几天后到VACHIRA医院来看望我们,并给我们带来鼓励和安慰!但是,在您来之前的几个小时,您的亲密同事、内阁副总理巴逸先生却不是这样。整个灾难事件发生在泰国土地上,由泰国企业接受我们合法的旅游接待业务,游艇行业、海洋天气与出行安全由政府当局管理执行。但副总理先生却公开指出,这是中国人害中国人,泰国政府没有责任。

就像总理先生所说,中泰两国亲如兄弟。在我们国家,兄弟之间如果有人碰到困难和灾难,不管是不是自己的责任,都会充满爱心地去关心对方,并提供帮助。但是巴逸副总理先生却不但没有表示关心,还推却责任,他讲话时的表情和讲话内容都给人有幸灾乐祸的感觉。他的听众之一,是这次受害者之一的郑先生,六十多岁的郑先生一家五口人一起来泰国,在这次灾难中失去四位亲人,当他孤独无助地听到副总理先生的讲话的时候,至少不会相信,这是有良心与责任、义务与真诚的政府领导人说的话。

虽然,我们只是每年3500万到泰国旅游的国际游客的一小部分,但却是最痛苦的那部分人。副总理先生在政府机构的讲话已经过去几天,还在兄弟国家里的我们,一直没有见到他来找我们,亲自澄清他对我们的态度。也许,我们只能带着他幸灾乐祸、不负责任的讲话,回去面对我们的祖国和同胞。对此,我们的感受是,副总理先生的国家把我们的亲人变成骨灰,他还亲自把骨灰放到审判庭上继续批判,情何以堪!

为此,我们不得不含泪给您写信,期望您能为我们做主,让我们明白您是管理有方、不徇私不护短的称职的国家领导人,让我们,以及即将到泰国旅游的国际游客,还可以继续相信泰国,相信泰国政府。期待很快得到您的回复。

此致
敬礼

普吉受难者家属(代表)
2018年7月11日

หนังสือถึงนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทยจากญาติและครอบครัวผู้ประสบภัยเรือล่มที่ภูเก็ต

กราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่เคารพ

นับเป็นเรื่องเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เมื่อหลายวันก่อน ญาติพี่น้องของเราที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยว และดื่มด่ำกับทัศนียภาพที่สวยงามของประเทศไทยอย่างมีความสุข  จนกระทั่งเกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ญาติพี่น้องของเราจากไปอย่างไม่มีวันกลับ วันนี้ พวกเราต้องนำเถ้ากระดูกของพวกเขากลับบ้านเกิดของเราด้วยสภาพจิตใจที่บอบช้ำและโศกเศร้าเป็นอย่างยิ่งต่อการสูญเสียในครั้งนี้

ขอกราบขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาเยี่ยมเราที่โรงพยาบาลวชิระเพื่อให้กำลังใจให้พวกเรา  ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับความรักและความทุ่มเทจากอาสาสมัครชาวไทยและชาวจีนที่มาให้ความช่วยเหลือ รวมไปถึงขอขอบพระคุณสำหรับความห่วงใยจากชาวไทยและชาวจีนที่แสดงออกต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้      แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กลับมิได้แสดงออกถึงความห่วงใยต่อผู้ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้  ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่ท่านมาถึงภูเก็ต  รองนายกรัฐมนตรีฯพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณได้กล่าวถึงกรณีเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ชี้แจงต่อสาธารณชนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของ “คนจีนที่ทำกับนักท่องเที่ยวจีนเอง” ทั้งๆที่เหตุการณ์ครั้งนี้ได้เกิดขึ้นที่ราชอาณาจักรไทย นักท่องเที่ยวเหล่านี้ทั้งหมดก็มาทางที่ถูกต้องตามกฎหมายและของการท่องเที่ยวไทย นอกจากนี้แล้ว  หน่วยงานรัฐก็มีหน้าที่บริหารงานธุรกิจเรือท่องเที่ยว และอำนวยความปลอดภัยในการเดินทางและดำเนินการ การแจ้งสภาพอากาศทางทะเล แต่ท่านรองนายกรัฐมนตรีกลับมากล่าวว่า “เรื่องนี้เป็นเรื่องของคนจีนที่ทำกับนักท่องเที่ยวจีนเอง” คำพูดที่กล่าวออกมานี้ไม่ได้แสดงให้เราเห็นถึงความรับผิดชอบแต่อย่างใด

ตามที่ท่านได้เคยกล่าวถึง ประเทศจีนและประเทศไทยทั้งสองประเทศเปรียบเสมือนบ้านพี่เมืองน้อง  หากมีพี่น้องใครประสบปัญหาเกิดอุบัติเหตุและเกิดภัยพิบัติ  ไม่ว่าเราจะต้องรับผิดชอบต่อกรณีนั้นหรือไม่ พวกเรายังคงให้ความช่วยเหลือและดูแลซึ่งกันและกันด้วยรักและห่วงใย อย่างไรก็ดีตามคำพูดของท่านรองนายกรัฐมนตรีนั้นไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้และทำให้เรารู้สึกว่าไม่มีการแสดงออกถึงความห่วงใยให้กัน และยังรับรู้ถึงการปัดความรับผิดชอบด้วย  รวมทั้งสีหน้าและคำพูดของรองนายกฯที่ได้แสดงออกนั้นกระทบกระเทือนจิตใจของพี่น้องชาวจีนเป็นอย่างมาก  รู้สึกได้เหมือนมีความสะใจหรือความรู้สึกสมน้ำหน้ากับความทุกข์ของผู้อื่น

คุณเจิ้น ซึ่งเป็นญาติผู้ประสบภัยท่านหนึ่งที่อายุ 60 ปีเป็นหนึ่งในผู้ชมการสัมภาษณ์ของท่านพล.อ.ประวิตร เขาและครอบครัวรวม5คนได้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย  แต่เนื่องจากเหตุการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว ทำให้ครอบครัวของเขาเสียชีวิตไป 4 ราย ซึ่งเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตของเขา  เมื่อเขาได้ฟังคำกล่าวของท่านพล.อ.ประวิตรแล้วก็รู้สึกสะเทือนใจอย่างมาก โดยคิดว่านี่หรือคือคำพูดของผู้นำประเทศที่มีจิตสำนึก มีความจริงใจและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานและสาธารณชน

ถึงแม้ว่าพวกเราแค่เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ จากจำนวน 35 ล้านคนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังเมืองไทยในแต่ละปี  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเจ็บปวดมากที่สุด  และถึงแม้ว่าคำกล่าวสัมภาษณ์จากรองนายกฯต่อสื่อมวลชนนั้นจะล่วงเลยมาหายวันแล้ว รวมถึงการที่ท่านรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร ก็ได้ออกมากล่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชนและขออภัยต่อชาวจีนแล้ว แต่ขณะนี้พวกเรายังคงพำนักอยู่มนราชอาณาจักรไทย  พวกเรากลับไม่เห็นรองนายกฯมาหาเราเพื่อให้คำอธิบายหรือชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้  การปัดความรับผิดชอบและทัศนคติของท่านรองนายกฯสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้คงเป็นเรื่องราวที่ติดค้างในใจของพวกเราไปอีกนาน  สำหรับเราแล้วเหตุการณ์ครั้งนี้ ญาติพี่น้องที่เรารักที่สุดได้สูญเสียชีวิตและ กลายเป็นเถ้ากระดูกอยู่ที่ประเทศของรองนายกฯ ทั้งยังถูกตราหน้าว่าเป็นผู้กระทำความผิดจึงได้เสียชีวิตลง มันทำใจไม่ได้จริงๆ

ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องส่งจดหมายถึงท่านทั้งน้ำตา หวังว่าท่านสามารถช่วยเราได้ และทำให้เราเห็นว่าท่านเป็นผู้นำประเทศที่มีการบริหารประเทศที่ดี มีความยุติธรรม  ให้พวกเราและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเมืองไทยในภายภาคหน้ายังคงมีความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยและรัฐบาลไทยต่อไป  ญาติของผู้เสียชีวิตขอขอบคุณความเอาใจใส่และน้ำใจไมตรีของรัฐบาลและประชาชนของทั้งสองประเทศ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและดำเนินการต่อไปด้วย  เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการตอบกลับจากท่านในเร็ววัน

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

ตัวแทนญาติและครอบครัวผู้ประสบภัยเรือล่มที่ภูเก็ต

วันที่11 กรกฎาคม 2561

发表评论