11月5日,以“共生”为主题的2023桂林艺术节圆满落幕,历时10天,用33个剧目、近140场活动让山水、城市和艺术相融相生、交相辉映。

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน  เทศกาลศิลปะกุ้ยหลิน 2023 ที่มีธีมว่า“อยู่ร่วมกัน” ได้สิ้นสุดลงอย่างสมบูรณ์   เวลา 10 วัน  ด้วยละครเวที 33 เรื่อง  และกิจกรรมเกือบ 140 รายการ ทำให้ภูเขาและสายน้ำ  เมืองและศิลปะมาผสมผสานกัน  และเติมเต็มซึ่งกันและกัน

2023桂林艺术节开幕式,象征戏剧之光的明灯在戏剧人手中交接传承

พิธีเปิดเทศกาลศิลปะกุ้ยหลิน 2023  โคมไฟเวทีที่เป็นสัญลักษณ์ของแสงแห่งละครเวทีได้ส่งต่อ ๆ กันในมือของคนละคร

全城18个演出场地,约80%为户外场地,有独具特色的“山剧场”“水剧场”“洞剧场”“草剧场”“岛剧场”,让山水融入戏剧、让戏剧化入山水。

ทั้งเมืองมีสถานที่จัดการแสดง 18 แห่ง  โดยประมาณ 80% เป็นสถานที่กลางแจ้ง  และยังมี “โรงละครภูเขา” “โรงละครน้ำ” “โรงละครถ้ำ” “โรงละครสนามหญ้า ” และ“โรงละครเกาะ” ที่เป็นลักษณะพิเศษ   เพื่อให้ภูเขาและสายน้ำรวมเข้ากับละครเวที  และละครเวทีก็สามารถผสมเข้ากับภูเขาและสายน้ำอีกด้วย

2023桂林艺术节在象鼻山下连续上演多出国内外戏剧

เทศกาลศิลปะกุ้ยหลิน 2023  ได้จัดการแสดงละครเวทีของทั้งในและต่างประเทศหลายเรื่อง ณ เขางวงช้าง

“年轻态”是桂林艺术节的一大亮点。戏剧展演、城市艺术、学术论坛、儿童亲子等七大板块内容丰富多彩,全球华语青年戏剧导演英才计划6部作品迎来国内首演,“年轻”“活力”“多元”“创新”贯穿其中,无不彰显着艺术创作生力军的青春力量,包蕴着未来无限可能的希望。

“ความอ่อนเยาว์”เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของเทศกาลศิลปะกุ้ยหลิน 2023  เจ็ดส่วนรวมถึงการแสดงละครเวที  ศิลปะในเมือง  ฟอรั่มวิชาการเด็ก และความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูก ฯลฯ ทั้ง 7  ส่วนหลักมีทั้งเนื้อหาสมบูรณ์และสีสันหลากหลาย  ผลงาน 6 ชิ้นของโครงการผู้มีความสามารถพิเศษของผู้กำกับละครเวทีเยาวชนภาษาจีนทั่วโลกได้จัดแสดงเป็นครั้งแรกในจีน  “ความเยาว์วัย”“ชีวิตชีวา”“ความหลากหลาย”“นวัตกรรม”ได้รวบรวมในนั้น  แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งวัยเยาว์ของศิลปินรุ่นใหม่ๆ ในด้านการสร้างสรรค์งานศิลปะ  และมีความหวังในความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดในอนาคต

戏剧巡游《山海经》走进山水公园

ขบวนพาเหรดละคร “ซาน ไห่ จิง” หรือ “ตำราขุนเขามหาสมุทร” เดินเข้าสวนสวนสาธารณะซานสวุ่ย

今年秋天,桂林艺术节在世界艺术圣地——爱丁堡举办了国际,成为国内第一个走出国门、做高水平专场推介活动的艺术节。本届艺术节邀约了多部国际剧目进行了国内乃至亚洲首演,世界戏剧教育联盟(WTEA)带来了8个国家的戏剧团队演出……每一个演出现场,观众都座无虚席;每一场研讨交流,都激发出思想的火花。不少观众点赞:“近距离感受到中外戏剧艺术交融的魅力”、“感觉桂林有了世界级旅游城市的人文韵味”。

ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้  เทศกาลศิลปะกุ้ยหลินได้จัดงานแถลงข่าวระดับโลกในเอดินบะระซึ่งเสมือนเมกกะศิลปะของโลก  ได้กลายเป็นเทศกาลศิลปะที่เดินทางไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรก  และได้จัดงานประชาสัมพันธ์ระดับสูงของจีน  เทศกาลในปีนี้ได้ชวนเชิญละครเวทีต่างประเทศหลายเรื่องมาจัดการแสดงเป็นครั้งแรกในจีนและแม้แต่ในเอเชีย  สหพันธ์การศึกษาละครเวทีโลก (WTEA) ได้นํากลุ่มละครเวทีจาก 8 ประเทศมาจัดการแสดง……ในการแสดงทุกครั้ง  โดยมีผู้ชมเยอะแยะเต็มไปหมด  ในการการสัมมนาทุกครั้ง  ต่างได้จุดประกายความคิดต่างๆ  ผู้ชมหลายคนยกย่องว่า  “สามารถสัมผัสใกล้ชิดกับเสน่ห์ของการผสมผสานศิลปะการแสดงละครเวทีจีนและต่างประเทศ”“รู้สึกว่ากุ้ยหลินได้มีเสน่ห์ด้านวัฒนธรรมของเมืองท่องเที่ยวระดับโลก”

“全球华语青年戏剧导演英才计划”展演剧目《奔月》

“โครงการผู้มีความสามารถพิเศษของผู้กำกับละครเวทีเยาวชนภาษาจีนทั่วโลก” ได้นําเสนอละครเวทีเรื่อง “วิ่งไปดวงจันทร์”

来源:广西新闻网-广西日报  中国艺术报 

ที่มา :เว็บไซต์gxnews.com – หนังสือพิมพ์กว่างซี  หนังสือพิมพ์ศิลปะจีน

翻译:北部湾之声

การแปล :BBR

 

发表评论