10月17日至18日,第三届“一带一路”国际合作高峰论坛在北京举行,主题为“高质量共建‘一带一路’,携手实现共同发展繁荣”。10年前,习近平主席提出共建“丝绸之路经济带”和“21世纪海上丝绸之路”,即共建“一带一路”倡议。十年来,共建“一带一路”倡议在各国落地生根、持久发展,获得海外人士积极评价。

วันที่ 17-18 ตุลาคม การประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางครั้งที่ 3 ได้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง โดยมีหัวข้อหลัก“การร่วมสร้าง‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’อย่างมีคุณภาพสูง จับมือกันบรรลุการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” เมื่อ 10 ปีก่อน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเสนอให้ร่วมสร้าง“แถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม”และ“เส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21” ก็คือ ข้อริเริ่มการร่วมสร้าง“หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ข้อริเริ่มการร่วมสร้าง“หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”ได้พิสูจน์เจาะลึกและพัฒนาอย่างยั่งยืนในประเทศต่างๆ และได้รับความคิดเห็นเชิงบวกจากบุคคลต่างประเทศ

美国库恩基金会主席库恩
นาย Robert  Lawrence  Kuhn ประธานมูลนิธิ Kuhn แห่งสหรัฐอเมริกา

美国库恩基金会主席罗伯特·劳伦斯·库恩在接受记者采访时,高度评价这一倡议提出十年来取得的重要成就,他说:“一千年后历史学家回看共建‘一带一路’倡议,将把它重点标注为我们这个时代意义重大的工程。”

นาย Robert  Lawrence  Kuhn ประธานมูลนิธิ Kuhn แห่งสหรัฐอเมริกาในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวได้ให้ความยกย่องอย่างสูงกับผลสําเร็จที่สําคัญภายใต้ข้อริเริ่มนี้ใน 10 ปีที่ผ่านมา เขากล่าวว่า ถ้าหากหลังพันปีผ่านไปพอนักประวัติศาสตร์หันหน้ากลับมาทบทวนข้อริเริ่มการร่วมสร้าง”หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” จะวิเคราะห์เป็นวิศวกรรมที่มีความสําคัญอย่างยิ่งในยุคของเรา

库恩说,基础设施建设是发展中国家谋求经济发展和提升人民生活水平的基础。共建“一带一路”倡议充分发挥了中国在基础设施建设领域“无与伦比的经验和竞争优势”,为共建国家,尤其是发展中国家亟需的基础设施建设提供强大助力。

นาย Robert  Lawrence  Kuhn กล่าวว่า การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นพื้นฐานของประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งแสวงหาการพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ข้อริเริ่มการร่วมสร้าง”หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”ได้นำประโยชน์จาก”ประสบการณ์และความได้เปรียบในการแข่งขันที่ยอดเยี่ยม”ด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของจีนอย่างเต็มที่ โดยได้สนับสนุนประเทศร่วมสร้างอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเร่งด่วน

泰国副总理兼外长班比·帕西塔努功
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย

泰国副总理兼外长班比·帕西塔努功表示,共建“一带一路”倡议有效提升共建国家互联互通水平,尤其是推动了铁路等基础设施建设。铁路将一些枢纽地区连接起来,使产品尤其是农产品得以便捷地运输出去。泰国政府重视包括中泰铁路在内的铁路建设,致力于加强与中老铁路的衔接。泰国、老挝和中国在铁路建设项目上可以密切合作,同时,泰国也希望进一步加强与马来西亚和新加坡的联通,让相关国家在贸易、投资以及增进人民福祉方面获益。

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยกล่าวว่า ข้อริเริ่มการร่วมสร้าง”หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”ได้ยกระดับความเชื่อมโยงระหว่างประเทศร่วมสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนการก่อสร้างทางรถไฟและโครงสร้างพื้นฐาน ทางรถไฟได้เชื่อมต่อพื้นที่ศูนย์กลางบางส่วน ทำให้การขนส่งสินค้า โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าเกษตรได้อย่างสะดวก รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการก่อสร้างทางรถไฟ รวมถึงรถไฟจีน-ไทย และมุ่งเน้นการดำเนินการเชื่อมโยงทางรถไฟจีน-ลาว ประเทศไทย ลาวและจีนมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในโครงการก่อสร้างทางรถไฟ ในขณะเดียวกัน ไทยก็หวังว่าส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างมาเลเซียและสิงคโปร์ได้ เพื่อให้ประเทศที่เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์ในด้านการค้า การลงทุน รวมถึงด้านการเสริมสร้างความเป็นอยู่ของประชาชน

匈牙利约翰·冯·诺伊曼大学欧亚中心主任霍尔瓦特·列文特
นาย Horwath Levente ผู้อำนวยการศูนย์ยูเรเซียแห่ง John von Neumann University

匈牙利约翰·冯·诺伊曼大学欧亚中心主任霍尔瓦特·列文特说,过去十年间,“一带一路”合作取得了成功。第三届“一带一路”国际合作高峰论坛吸引了来自140多个国家、30多个国际组织的代表,这充分说明“一带一路”合作模式很受欢迎,大家愿意与中国合作。霍尔瓦特对连接塞尔维亚首都贝尔格莱德和布达佩斯的匈塞铁路项目感触颇深,霍尔瓦特说,匈塞铁路是“一带一路”的标志性项目,加强了欧洲地区互联互通,促进了匈牙利、捷克、波兰和斯洛伐克等中东欧国家之间的合作,为地区发展带来巨大红利。

นาย Horwath Levente ผู้อำนวยการศูนย์ยูเรเซียJohn von Neumann University กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือ“หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”ได้ประสบความสำเร็จ การประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางครั้งที่ 3 ได้ดึงดูดผู้แทนจากกว่า 140 ประเทศและ 30 องค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงรูปแบบความร่วมมือ“หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และทุกฝ่ายยินดีที่จะร่วมมือกับจีน นาย Horwath Levente มีความประทับใจกับโครงการรถไฟฮังการี-เซอร์เบียที่เชื่อมต่อกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบียและกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี นาย Horwath Levente กล่าวว่า รถไฟฮังการี-เซอร์เบียเป็นโครงการสำคัญของ”หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” โดยได้เสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคยุโรป ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก เช่น ฮังการี สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ สโลวาเกีย เป็นต้น สร้างผลประโยชน์อันมหาศาลในการพัฒนาให้แก่ภูมิภาค

(来源:新华社)

发表评论