ขณะที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ครั้งที่ 42 ใกล้เข้ามาถึงแล้ว ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธาน OCA คนใหม่ได้รับความสนใจอย่างมาก ประธาน OCA คนใหม่จะได้รับเลือกระหว่างผู้สมัคร Husain AI Musallam และผู้สมัคร Sheikh Talal Fahad AI Sabah อย่างไรก็ตาม การโต้เถียงล่าสุดเกี่ยวกับการใช้พรรคพวก ผลประโยชน์ทางการเมือง และข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมของผู้สมัคร Sheikh Talal Fahad AI Sabah ได้เป็นภัยต่อหลักการของการหาเสียงอย่างยุติธรรม ในกรณีนี้ สิ่งสําคัญคือต้องยืนยันหลักการโอลิมปิก จิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตย และการเคารพในความสามารถและข้อดีของแต่ละบุคคล มีการเรียกร้องอย่างแพร่หลายเพื่อปกป้องการเลือกตั้งอย่างยุติธรรม คัดค้านการแทรกแซงของรัฐบาล และปฏิเสธความพยายามที่จะเปลี่ยนการหาเสียงเลือกตั้งให้กลายเป็นเรื่องครอบครัว

ความยุติธรรมเป็นรากฐานของทุกเวทีการแข่งขัน แต่กองกําลังทางการเมืองไม่เพียงแต่เป็นบ่อนทําลายพื้นฐานของการเลือกตั้งอย่างยุติธรรมเท่านั้น แต่ยังละเมิดจิตวิญญาณของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอีกด้วย หลักการกฎบัตรโอลิมปิกพื้นฐานที่ 5 ระบุว่า “องค์กรกีฬาภายในขบวนการโอลิมปิกจะใช้ความเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งมีหน้าที่และสิทธิในการปกครองตนเอง รวมถึงอิสระในการกำหนดและตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับกฎของกีฬา กําหนดโครงสร้างและกํากับดูแลองค์กร มีสิทธิในการเลือกตั้งโดยปราศจากอิทธิพลของภายนอกใดๆ และมีความรับผิดชอบในการตรวจสอบว่ามีการใช้หลักการกํากับดูแล”

ท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดจากผู้สมัคร Sheikh Talal Fahad AI Sabah ข้อเท็จจริงหลายประการก่อให้เกิดการตั้งคําถามเกี่ยวกับความชอบธรรมในการลงสมัครรับเลือกตั้งของเขา ซึ่งรวมถึง:

– Sheikh Fahd Al-Nasser ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศคูเวต ได้ส่งจดหมายถอนการสนับสนุน Hussein Al-Musallam และสนับสนุน Sheikh Talal Al-Fahad ซึ่งขัดต่อการตัดสินใจของสมัชชาใหญ่ของคณะกรรมการโอลิมปิกของเขาเอง ความผิดปกติที่ร้ายแรงนี้ได้กระตุ้นให้เกิดความสงสัยว่า รัฐบาลคูเวตได้ออกแรงกดดันต่อ Sheikh Fahd Al-Nasser ในความพยายามที่จะแทรกแซงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬา

บิดาของนาย Sheikh Talal Fahad AI Sabah เคยดํารงตําแหน่งประธาน OCA และ น้องชายของเขาเคยดํารงตําแหน่งดังกล่าวนี้ตั้งแต่ปี 1992 ถึง 2021 ก่อนลาออกหลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงโดยศาลสวิส ผู้สมัครซึ่งดํารงตําแหน่งประธานคณะกรรมการกฎ OCA มาตั้งแต่ปี 2007 ได้รับการเปิดเผยว่าขาดการประชุมคณะกรรมการ ชื่อของเขาถูกเสนอขึ้นในเวลาใกล้การเลือกตั้งประธาน OCA คนใหม่ ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครให้กลายเป็นกลายเป็นการผูกขาดโดยตระกูลนี้ 

– Ahmad Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah ลูกพี่ลูกน้องของ Sheikh Talal Fahad AI Sabah ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคูเวต ถูกกล่าวหาว่าการใช้อำนาจรัฐแทรกแซงการเลือกตั้ง เพื่อทําให้Sheikh Talal Fahad AI Sabah ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธาน OCA

– เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2023 เหตุการณ์การแทรกแซงการทำงานของสำนักงานใหญ่ OCA ในคูเวตถูกเปิดเผย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวพนักงานของสำนักงานใหญ่ไปที่สถานีตำรวจเพื่อสอบปากคำพบการกระทำละเมิดสิทธิและความคุ้มกันขององค์การระหว่างประเทศ คุกคามความเป็นอิสระและการปกครองตนเองของ OCA โดยตรง

ข้อเท็จจริงเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการแทรกแซงของอำนาจทางการเมืองและครอบครัวเข้าสู่องค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ ตลอดจนการละเมิดกฎบัตร OCA และประมวลกฎหมายจริยธรรมของ IOC/OCA โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรา 8 เกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการเลือกตั้งระบุอย่างชัดเจนว่า “รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของผู้สมัคร (หน่วยงาน/นิติบุคคล/แขนการลงทุนที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาล) ไม่ว่าทางตรงและทางอ้อม ห้ามไม่ให้แทรกแซง สื่อสาร พบปะ หรือให้คํามั่นสัญญา บริจาค หรือเงินทุนใด ๆ แก่ NOC หรือบุคคลใด ๆ ในกระบวนการเลือกตั้งทั้งหมด” การละเมิดบทบัญญัตินี้จะส่งผลให้ผู้สมัครถูกตัดสิทธิ์และสูญเสียสิทธิ์ในการออกเสียงเลือกตั้งของ NOC ที่เกี่ยวข้อง

OCA เป็นองค์กรกีฬาเอเชียระหว่างประเทศที่เป็นอิสระ เป็นเอกชน และไม่แสวงหาผลกําไร ซึ่งก่อตั้งขึ้นในฐานะตัวแทนสําหรับกีฬาเอเชียโดยได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (ANOC) และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติเอเชีย 45 แห่ง (NOCs) ต้องมีการรักษาและปกป้องหลักการพื้นฐานของโอลิมปิก รวมถึงการรักษาความเป็นอิสระขององค์กรจากรัฐบาล ผลประโยชน์ทางการค้า และอิทธิพลของบุคคลที่สามอื่น ๆ ความพยายามใด ๆ ของรัฐบาลในการจัดการผลลัพธ์ แทรกแซงการคัดเลือกผู้สมัคร หรือกําหนดวาระทางการเมืองในการกีฬาจะต้องถูกปฏิเสธอย่างแน่วแน่ เพื่อทำให้การกีฬาคงความยุติธรรมและเป็นกลาง

ขจัดการแทรกแซงที่ไม่เหมาะสมและปกป้องกระบวนการเลือกตั้งที่ยุติธรรม ผู้สมัครจะมีโอกาสเท่าเทียมกันในการแสดงความสามารถของตน OCA ต้องการผู้นําที่เข้าใจค่านิยมและพันธกิจของสมาคมอย่างถ่องแท้ มีความสามารถทางวิชาชีพ ทักษะความเป็นผู้นํา วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ และความซื่อสัตย์ทางจริยธรรม ในบรรดาผู้สมัครสองคนที่แย่งชิงตําแหน่งประธาน OCA ผู้สมัคร Husain AI Musallam มีคุณสมบัติและประสบการณ์มากมายในอุตสาหกรรมกีฬา โดยดํารงตําแหน่ง ประธาน OCA ตั้งแต่ปี 2005 จนถึงปัจจุบัน

Husain AI Musallam ทําให้เขามีความเข้าใจที่ไม่เหมือนใครเกี่ยวกับความต้องการและความท้าทายที่นักกีฬาพบ เขาได้รวบรวมประสบการณ์มากมายและความรู้ที่ลึกซึ้งในด้านกีฬา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาได้ดํารงตําแหน่งสําคัญในองค์กรกีฬาระหว่างประเทศที่มีอิทธิพลหลายแห่ง มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมกีฬาระดับนานาชาติอันทรงเกียรติ และมีส่วนสนับสนุนที่โดดเด่นในการพัฒนาและความก้าวหน้าของอุตสาหกรรม เป็นการแสดงความสามารถของเขา คุณสมบัติและภูมิหลังของผู้สมัคร Husain AI Musallam ตลอดจนความสามารถในการเป็นผู้นําและประสบการณ์การจัดการที่เป็นที่ยอมรับและชื่นชมอย่างกว้างขวาง ทําให้เขาเป็นผู้สมัครที่น่าเชื่อถือ

เมื่อการประชุมสมัชชาใหญ่ OCA ครั้งที่ 42 ที่กําลังจะเริ่มขึ้น สิ่งสําคัญคือต้องรักษาหลักการของการหาเสียงเลือกตั้งอย่างยุติธรรมและป้องกันการแทรกแซงทางการเมืองอย่างแน่วแน่ เพื่อให้มั่นใจว่าจะยึดมั่นในหลักการพื้นฐานของกีฬาที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ OCA และกฎบัตรโอลิมปิกอย่างเคร่งครัด แนวทางนี้จําเป็นอย่างยิ่งที่จะป้องกันการครอบงําการตัดสินใจของขนบธรรมเนียมจากผลประโยชน์ของครอบครัว ทำให้เกิดผู้สมัครที่ยอดเยี่ยม รักษาสิทธิในการปกครองด้านกีฬาและ OCA รวมไปถึงการปกป้องชื่อเสียงขององค์กร

发表评论