阿内·劳塔玛塔

(前泰国国家政治改革委员会主席、兰实大学政治管理学院大院长)

译者 秦翊

近两周来,泰国民众沉浸于感动之中。西方各国、缅甸、老挝和中国纷纷加入搜寻泰国“野猪”足球队的阵营之中,加油鼓劲,施以援手。在他们的帮助下,终于成功找到我们的孩子们。

我们泰国人,无论是出于民族情感,还是由于媒体宣传,都一直关心、深爱着泰国,在困难时刻、危机时刻,乃至“煎熬时刻”,都对国家致以美好祝愿,并尽全力相助。但是我们之所以能成为一个令人自豪的国家,不仅于此,还意味着我们对于世界上其他民族和国家的民众也都能发自肺腑地投以慈悲之心,无论其肤色如何,是何民族,操着何种语言。

还记得吗?十几年前印度洋海啸,也是我们众多的泰国民众,自发地加入遇险外国游客的搜救队伍,为成千上外的外国人送以慰藉,排忧解难。我们赢得了全世界人民的心。我们用真心去关爱、同情、帮助外国人,这是泰国人民的真挚情感和本能反应。而这些优点,都源于泰国社会长久以来熔铸熏陶而成的民族本性。

在我们对被困于积水山洞中的自己人——“野猪”足球队员如何才能走出困境忧心忡忡之时,我想请求各位泰国同胞对葬身普吉大海中的中国游客致以哀思,为他们献上爱意与祝福,对于海难幸存者给予最大的帮助,为他们拭去眼泪,并且向正在翘首以待搜救进展的全中国人民致以良好祝愿。

中泰两国并非外人,相邻相亲已逾千年。四十年前的“邓小平时代”,中国为了阻止越南越过柬埔寨入侵泰国,数万中国军人牺牲中越边陲,可以说其中有相当一部分是为了捍卫泰国安全。

近十年来,我们泰国深受内乱之苦,经济形势每况愈下。西方国家与日本经济也不复往昔。而中国游客,迥异于其他国家游客,出于对泰国文化、美食、服务、善意、忠诚的推崇与热爱,不断涌入泰国,由十年前的六十万人次飙升至如今的一千万人次。正是他们——中国游客,成为了泰国经济的另一条“生命线”。

痛心于数十条生灵殒命于泰国大海,痛心于中国政府和社会在此次海难中损失这么多位好同胞。我深切感受到,对于中国而言,此次海难可以称作“损失巨大”。尽管中国人口有十亿多之众,但每条生命的消逝都有其意义,尤其是如同此次这般,丧生海外,尤为痛惜。

除了尽最大努力帮助他们,除了为其伤心悲恸且共致哀悼,我们必须要尽最大可能地恢复他们对泰国旅游安全的信心!

今天,在向“山洞”投以爱心的同时,也朝“大海”献上哀思吧!

ไทยเสียใจยิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตและสูญหายที่ภูเก็ต

เอนก เหล่าธรรมทัศน์ AnekLaothamatas

สองอาทิตย์มานี้คนไทยเราซึ้งใจยิ่งที่ต่างชาติรวมทั้งฝรั่ง พม่า ลาว และจีนล้วนห่วงใย ให้กำลังใจเรา และช่วยเราค้นหา “หมูป่า” ลูกหลานเราจนพบ

คนไทยเราโดยสำนึกความเป็นชาติก็ดี โดยกระแสจากสื่อมวลชน และสื่อออนไลน์ ก็ดี ล้วนห่วงใย รักไทยด้วยกันเสมอ ปรารถนาดี และช่วยกันสุดหัวใจ ในยามทุกข์ ยามวิกฤต หรือ “ร้อนร้าย” แต่ความเป็นชาติที่น่าภูมิใจของเรานั้นยังหมายรวมถึงความเมตตากรุณาที่เราเผื่อแผ่ไปถึงเพื่อนมนุษย์ทุกผิวสี และชาติภาษา โดยไม่มีใครขอใครใครสั่ง

จำได้ไหมครับ กรณี “สึนามิ” เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ก็ล้วนคนไทยธรรมดาจำนวนมากนั่นแหละ ที่เข้าช่วยชีวิต ปลอบประโลมใจ และแก้ไขความลำบากเดือดร้อนให้นักท่องเที่ยวฝรั่งเรือนพันเรือนหมื่น ผู้ประสบเคราะห์กรรม เรา “ชนะใจ” คนทั้งโลก เราเห็นใจ สงสาร ช่วยเหลือเกื้อกูลคนต่างชาติ ด้วยหัวใจ เราทำกันเป็นสัญชาตญาณ-ธรรมชาติ และความดีเหล่านั้น ออกมาจากพื้นนิสัยที่สังคมไทยอบรมกันมา

ในภาวะที่เราพะวักพะวงกับการช่วย ”หมูป่า” คนของเราเองให้ออกจากถ้ำที่น้ำท่วมให้ได้นั้น ผมขอเชิญชวนคนไทยเราคิดถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เสียชีวิตและพลัดสูญหายไปในท้องทะเลที่ภูเก็ตด้วย เสียใจอย่างยิ่งกับพวกเขา แผ่ความรัก ความห่วงใย ไปถึงเขา ช่วยเหลือเกื้อกูล ซับน้ำตาให้เขา ส่งความปรารถนาดีของเราไปยังชาวจีนทั้งประเทศที่รอฟังความคืบหน้าของการค้นหา

จีนไทยนั้นใช่อื่นไกล อยู่ติดกัน ใกล้กัน มานับพันปี เป็นเพื่อนมิตร เป็นเครือญาติ ที่ใกล้ชิดกัน เมื่อสี่สิบปีที่แล้ว ทหารจีนหลายหมื่นคนได้พลีชีพ ส่วนหนึ่งก็เพื่อความปลอดภัยของไทย ในสงครามชายแดนจีน-เวียดนาม สงครามที่จีนในสมัย “เติ้งเสี่ยวผิง” ได้ป้องปรามกดดันเวียดนามมิให้ขยับล้ำจากกัมพูชาข้ามชายแดนไทยเข้ามา

สิบปีมานี้ที่ไทยเราเองต้องต่อสู้ขัดแย้งกันอย่างหนัก เศรษฐกิจไทยถูกแรงกระทบกระแทก และ เศรษฐกิจของตะวันตกกับญี่ปุ่น ก็อ่อนกำลังลง นักท่องเที่ยวจีน ต่างจากนักท่องเที่ยวจากแหล่งอื่นๆ ไหลเทเข้ามาเมืองไทยไม่หยุดยั้ง ด้วยความรักความนิยมต่อเมืองไทย วัฒนธรรมไทย ชอบอาหารไทย บริการไทย มั่นใจในน้ำใจและความซื่อสัตย์ของคนไทย จากหกแสนคนต่อปีเมื่อสิบปีที่แล้ว บัดนี้มีถึงสิบล้านคนต่อปี พวกเขา—นักท่องเที่ยวจีน— ได้กลายเป็น “เส้นชีวิต” สำคัญอีกเส้นหนึ่งของเศรษฐกิจไทยแล้วครับ

เสียใจอย่างที่สุดกับชาวจีนหลายสิบผู้เสียชีวิตและสูญหาย ในท้องทะเลไทย เสียใจกับรัฐบาลและสังคมจีนที่ต้องสูญเสียสมาชิกไปจำนวนมากในอุบัติภัยครั้งนี้ ผมตระหนักครับสำหรับจีนนั้น ครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียที่ “มหาศาล” ครับ จีนนั้น แม้ประชากรเขาจะมีพันกว่าล้านคน แต่ทุกชีวิตที่สูญเสียย่อมมีความหมาย ยิ่งสูญเสียนอกประเทศ เช่นนี้

นอกจากจะช่วยเหลือเขาให้เต็มที่ นอกจากจะเสียใจ และร่วมทุกข์ ร่วมโศกด้วย เราต้องฟื้นฟูความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของการท่องเที่ยวในเมืองไทย ให้เขาได้ประจักษ์ ด้วย

วันนี้ส่งหัวใจไปที่”ถ้ำ” พร้อมๆกับส่งไปที่”ทะเล” นะครับ

文章作者:阿内 .劳塔玛塔,中文名刘冠能。

泰国大众党前主席,泰国法政大学前副校长,泰国国家政治改革委员会前主席;现任泰国国家战略智库研究院主席,泰国兰实大学公共事务学院院长,泰国法政大学大学委员会资深委员,泰国和谐团结建设筹备委员会顾问兼委员,泰国选举委员会下属发展政党以促进国家依宪改革委员会主席。#泰国普吉游船翻船#​​​​

发表评论