ศาลอาญาของประเทศไทยได้เปิดพิพากษาคดีอาญาเลขที่ 125/2561 เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ซึ่งคดีนี้โจทคือบริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท Jiaranai Entertainment จำกัด) ส่วนจำเลยเป็นผู้ต้องหานายโจวเจิ้นเฮ่า (Zhen hao Zhou) ซึ่งเป็นผู้กระทำผิดซ้ำซากรับจ้างใส่ความหมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ตมานานหลายปี ได้กระทำการหมิ่นประมาท ใส่ร้ายป้ายสีและปล่อยข่าวลืออันส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของ บริษัทไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท Jiaranai Entertainment จำกัด) (นายโจวเจิ้นเฮ่าเคยใช้ชื่อบัญชีสมาชิกเวปไซต์เวยโป๋ : Thailand IT Zhou) ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้ นายโจวเจิ้นเฮ่าได้จำนนต่อหลักฐานมากมายมหาศาล จนไม่อาจปฏิเสธได้ และได้รับสารภาพต่อหน้าผู้พิพากษา รวมถึงได้แสดงความเสียใจต่อการกระทำผิดของตนที่มีต่อฝ่ายโจท ไม่เพียงแต่รับสารภาพในข้อเท็จจริงในการกระทำผิดของตน ทั้งยังวางเงินสองแสนบาทเพื่อชดใช้ค่าเสียหายต่อโจทก์ภายในศาล อ้อนวอนขอให้ศาลบรรเทาโทษให้ ผู้พิพากษาได้อ่านคำพิพากษาหลังจากที่จำเลย นายโจวเจิ้นเฮ่าได้รับสารภาพอย่างหมดเปลือกแล้ว

นายโจวเจิ้นเฮ่า ได้เริ่มกระทำการหมิ่นประมาทบริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท Jiaranai Entertainment จำกัด) ตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อน รวมถึงได้ใส่ความโจมตีคุณหลุ่ย  แซ่กั๊ว(Gegee) พร้อมทั้งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลายท่าน เป็นการก่อคดีหมิ่นประมาททางสื่ออินเตอร์เน็ตที่ได้รับการว่าจ้างจากอิทธิพลมืดผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายที่มีการวางแผนได้ล่วงหน้า มีทีมงานที่แบ่งหน้าที่กระทำการอย่างชัดเจน หลังจากที่ผู้เสียหายได้แจ้งความต่อตำรวจ ทางตำรวจได้ทำการสืบสวนและคลี่คลายคดีอย่างรวดเร็ว จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ พร้อมด้วยหลักฐานการกระทำผิดจำนวนมหาศาล ผู้ต้องหาไม่อาจปฏิเสธและจำนนต่อหลักฐานเหล่านี้ จึงรับสารภาพอย่างหมดเปลือก ในขณะที่เข้าควบคุมตัวนายโจวเจิ้นเฮ่า กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ยึดของกลางมากมาย เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก แฟลชไดร์ฟ สมุดบันทึกบัญชี สมุดบัญชีธนาคาร บัตรธนาคารและบัตรเครดิต ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ผู้กระทำผิดนำมาใช้ในการก่อเหตุ หลังจากที่ทำการตรวจสอบข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กของผู้กระทำผิด จึงได้เร่งทำการติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยรายอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใส่ความหมิ่นประมาทครั้งนี้ เนื่องจากนายโจวเจิ้นเฮ่ามีการกระทำผิดอย่างร้ายแรง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการรวมคดีที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบสวนร่วมกัน

ผู้ต้องสงสัยรายได้ ได้รับการประกันตัวโดยญาติมิตร เมื่อได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวแล้วจึงได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อรอการตัดสินจากศาล ระหว่างการประกันตัว หนังสือเดินทางถูกตำรวจอายัดไว้ เพื่อไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ แต่ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2561 นายโจวเจิ้นเฮ่าได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอเดินทางกลับประเทศเพื่อจัดการปัญหาเร่งด่วน ศาลได้อนุมัติให้นายโจวเจิ้นเฮ่าเดินทางไปจากประเทศไทยเป็นการชั่วคราว แต่ต้องเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยภายในเวลาที่กำหนดเพื่อรายงานตัวต่อศาล แต่หลังจากที่นายโจวเจิ้นเฮ่าได้ออกจากประเทศไปแล้ว ก็ไม่ได้กลับมาตามเวลาที่ศาลนัด และไม่ได้รายงานตัวต่อศาลตามกำหนด เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 ศาลได้วินิจฉัยว่า นายโจวเจิ้นเฮ่าได้หลบหนีคดีความไปเพราะกลัวความผิด พร้อมด้วยทิ้งประกัน จึงออกหมายจับเป็นครั้งที่สอง โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการติดตามตัวและจับกุมมารายงานตัวต่อศาล จนกระทั่งถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2561 นายโจวเจิ้นเฮ่าถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรวบตัวไว้และส่งให้ศาล เนื่องจากผู้ต้องหารายนี้มีคดีฟ้องร้องหลายคดี และเป็นคดีที่มีหลักฐานมัดตัวอย่างแน่น รวมถึงผู้ต้องหามีท่าทีที่จะหลบหนี ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจึงยกเลิกตรวจลงตราเข้าประเทศไทย และส่งเข้าไปควบคุมตัวในเรือนจำของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง คัดค้านการประกันตัว จนกระทั่งถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ซึ่งศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษา

เมื่อได้รับทราบคำพิพากษาแล้ว บิดามารดาของนายโจวเจิ้นเฮ่าได้แสดงความเสียใจต่อการกระทำผิดอย่างร้ายแรงของลูก และได้ขอโทษผู้เสียหาย พร้อมทั้งยอมรับคำตัดสินของศาลอย่างไม่มีข้อสงสัย เพื่อแสดงถึงความจริงใจ จึงได้อัดคลิปวีดีโอ เพื่อขอโทษอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียหาย บริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท Jiaranai Entertainment จำกัด) และผู้เสียหายรายอื่นๆ ด้วย

ประเทศไทยเป็นนิติรัฐ มีความเที่ยงธรรมในระบบยุติธรรม บริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท Jiaranai Entertainment จำกัด) และสำนักข่าว Thailand Headlines ขอประกาศแจ้งว่า จากการสอบสวนของฝ่ายตำรวจและคำพิพากษาของศาลได้พิสูจน์แล้วว่า นายโจวเจิ้นเฮ่าพร้อมด้วยอิทธิพลมืดที่อยู่เบื้องหลังได้กระทำการใส่ร้ายป้ายสีต่อบริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท Jiaranai Entertainment จำกัด) และคุณคุณหลุ่ย  แซ่กั๊ว ประธานกรรมการบริษัท ด้วยเนื้อหาข้อความทั้งหมดที่เป็นเท็จ จึงห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเหล่านี้อีกต่อไป ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ หรือผ่านแพลตฟอร์มใดๆ ก็ตาม หากมีการส่งต่อหรือเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งมีเนื้อหาใส่ร้ายและหมิ่นประมาทองค์กรและผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นของบริษัทอีก เมื่อถูกตรวจพบ ทางบริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท Jiaranai Entertainment จำกัด) และสำนักข่าวThailand Headlines จะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่งให้ถึงที่สุด โดยจะไม่มีการไกล่เกลี่ยคดีความนอกศาลใดๆ ทั้งสิ้น

发表评论